วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของการวิจัยตลาด

การวิจัยตลาดมีลักษณะและกรรมวิธีเหมือนๆกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์โดยทั่วๆไปจะแตกต่างกันก็เฉพาะในเรื่องของเนื้อหาสาระทีทำวิจัยเท่านั้น มีท่านผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยตลาดได้ให้ความหมาย ไว้ดังนี้
1. อาจารย์วีระ  บุญญานุรักษ์  การวิจัยตลาดหมายถึง การนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในการแก้ปัญหาทางด้านการตลาด
2. อาจารย์ประยูร  บุญประเสริฐ  การวิจัยตลาด หมายถึง การนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสังเกต ทดลอง บันทึกและสำรวจอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้ได้ความรู้เกี่ยวกับตัวผู้บริโภคและสภาพความเป็นไปของตลาด
3. Peter D. Bennet กล่าวว่า  การวิจัยตลาด หมายถึง กิจกรรมที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงผู้บริโภค ลูกค้าและสาธารณชนกับนักการตลาดให้เข้าถึงกันโดยผ่านทางข้อมูลข่าวสาร ซึ่งข้อมูลข่าวสารดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการค้นหาปัญหาทางการตลาดและโอกาสทางการตลาดการประมวล การกลั่นกรอง การประเมินผลการดำเนินงานทางด้านการตลาดและถูกนำมาใช้เพื่อปรับปรุงความเข้าใจในเรื่องกระบวนการทางตลาด
4. Philip Kotler กล่าวว่า การวิจัยตลาด หมายถึง การออกแบบ การเก็บรวบรวม การวิเคราะห์ และการรายงานข้อมูลอย่างเป็นระบบโดยผลสรุปที่ได้จากการวิจัยจะเป็นประเด็นเฉพาะสถานะการณ์ทางการตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่
5. สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า การวิจัยตลาดเป็นการรวบรวม การจดบันทึกและการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาต่าง ๆ ทางด้านการตลาด อย่างมีระบบแบบแผน ทั้งนี้ เพื่อช่วยฝ่ายบริหารในการแก้ปัญหา หาโอกาสทางการตลาด และการตัดสินใจหาข้อสรุปทางการตลาด
6. เป็นการนำวิธีการทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในการรวบรวมบันทึก และวิเคราะห์ ข้อมูลอย่างมีระบบเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดีที่สุด ที่จะนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับตลาด
7. เป็นการสำรวจ ทดลอง สังเกต แล้วทำการบันทึก รวบรวมเพื่อเอามาวิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วน ให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับตลาด ผู้บริโภคอย่างถูกต้อง แม่นยำ และน่าเชื่อถือ
8. การรวบรวมการจดบันทึก และการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับตลาด อย่างมีระบบ
9. การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์วิจัยความจริงที่เกิดขึ้นท้ังหมด ที่มีความสัมพันธ์กับการตลาด อันนำมาซึ่งข้อเสนอแนะที่จะช่วยแก้ปัญหาทางการตลาดที่เกิดขึ้น
10. การค้นหาและการศึกษาข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับปัญหาทางการตลาดอย่างมีระบบและมีวัตถุประสงค์ที่แน่นอน
                จากความหมายของการวิจัยตลาด พิจารณาเห็นว่ามีความคล้ายคลึงกันมาก ซึ่งอาจสามารถสรุปได้ดังนี้คือ
                1. เป็นกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาค้นคว้าด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ
                2. เป็นการศึกษา สนใจในเรื่องที่เป็นประเด็นปัญหาในเรื่องการตลาด สินค้าหรือบริการ
                3. ประกอบด้วยกระบวนการค้นคิด วิเคราะห์สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ ได้แก่ การรวบรวม การบันทึกข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือ
                4. มุ่งหวังที่จะล่วงรู้ความต้องการในจิตใจของผู้บริโภค ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย หรือตลาดเป้าหมาย (Target  Marketing)  เพื่อการวางแผนและตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งทางการตลาด
 
                กล่าวโดยสรุป   การวิจัยตลาดเป็นการหาข้อมูลข่าวสารทางการตลาดอย่างมีระบบ  เพื่อช่วยในการตัดสินใจทางด้านการตลาดของฝ่ายบริหาร