1. มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ผู้วิเคราะห์จะต้องยอมรับจุดอ่อนของบริษัท รู้อุปสรรค จะต้องมีใจเป็นกลางในการวิเคราะห์ รู้ปัญหาของบริษัท ถ้าผู้วิเคราะห์ไม่มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง จะไม่สามารถวิเคราะห์ปัญหา มองไม่เห็นจุดอ่อนของบริษัท
2. แยกแยะปัญหาให้ได้และแก้ปัญหานั้นให้ตรงจุด ผู้วิเคราะห์จะต้องแยกแยะให้ได้ว่าอะไรเป็นปัญหาและอะไรเป็นสาเหตุของปัญหา เพื่อหาทางแก้ไขให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น คู่แข่งขันผลิตสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดสามารถขายสินได้มาก ซึ่งความจริงนั้นการที่คู่แข่งขันทุ่มโฆษณามากนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเพียงแค่สาเหตุของปัญหาที่จะต้องแก้ไขให้ถูกต้อง เช่น หากกำไรของบริษัทลดลงต้องแก้ไขให้ได้ว่าเป็นเพราะเหตุไร
3. มองปัญหาให้กว้างและครบทุกด้าน อย่ามองปัญหาเพียงข้อเดียวหรือด้านใดด้านหนึ่ง
แสดงวิธีการวิเคราะห์ AWOT
(SWOT Analysis)
S จุดแข็ง
วิเคราะห์สิ่งดีที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์และบริษัท
|
W จุดอ่อน
วิเคราะห์สิ่งไม่ดีที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์และบริษัท
|
O โอกาส
วิเคราะห์ข้อได้เปรียบ
ปัจจัยภายนอกที่อยู่รอบ ๆ ธุรกิจ และไม่สามารถควบคุมได้
|
T อุปสรรค
วิเคราะห์ข้อเสียเปรียบ ปัจจัยภายนอกที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ
และไม่สามารถควบคุมได้
|
แสดงตัวอย่างปัจจัยที่ควรพิจารณาในการวิเคราะห์ SWOT
จุดแข็ง (Strength)
|
จุดอ่อน (Weakness)
|
|
|
โอกาส (Opportunity)
|
อุปสรรค (Threat)
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น