วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

CRM

           การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer  Relationship Management  หรือ CRM) คือ การสร้าง
ความสัมพันธ์กับลูกค้า  โดยการใช้เทคโนโลยีและการใช้บุคลากรอย่างมีหลักการ CRM ถูกนำมาใช้
มาก เนื่องจากคู่แข่งขันแต่ละประเภทเพิ่มขึ้นสูงมาก  การแข่งขันรุนแรงขึ้นในขณะที่จำนวนลูกค้า
ยังคงเท่าเดิม  ธุรกิจจึงต้องพยายามสรรหาวิธีที่จะสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าอันจะนำไปสู่ความ
จงรักภักดีในที่สุด
       
          เนื่องจากระบบ CRM เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการดำเนินธุรกิจที่นำเอาเทคโนโลยีต่างๆมาปรับใช้
ในการตลาด ดังนั้น การดูแลระบบให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจะต้องอาศัยความร่วมมือจาก
หลายฝ่าย เช่น ฝ่ายสารสนเทศ หรือผู้ออกแบบและผู้จัดทำเว็บไซต์ขององค์กร นอกจากนั้นยัง
เชื่อมระบบ ERP กับ CRM  เข้าด้วยกัน ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก และอาจต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายสูง
แต่ก็จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการขายและอาจจะนำเสนอบริการในรูปแบบอื่นให้กับลูกค้าได้

        ERP  ย่อมาจาก Enterprise  Resource  Planning  หมายถึง การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจ
ขององค์กรโดยรวม เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดของทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร

        ประโยชน์ของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์
         1. มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ ได้แก่ แฟ้มลูกค้า  พฤติกรรมลูกค้า
         2. วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
         3. ใช้กลยุทธ์ในการตลาด และการขายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพตรงตาม
ความต้องการของลูกค้า
        4.  เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
        5.  ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสใน
การแข่งขัน ก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์การ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น