วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ใบความรู้ เรื่องวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค  เป็นการค้นหาหรือวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภค เพื่อทราบถึงลักษะความต้องการและพฤติกรรมการซื้อและการใช้ของผู้บริโภค  คำตอบที่ได้จะช่วยให้นักการตลาดจัดกลยุทธ์การตลาดที่สนองความต้องการหรือความพึงพอใจของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม
คำถามที่ใช้เพื่อค้นหาลักษณะพฤติกรรมของผู้บริโภค  (6 W 1 H)
1.  ใครอยู่ในตลาดเป้าหมาย  (Who  is  in  the  target  market?) เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์ว่าใครคือผู้ซื้อสินค้าหรือใครคือกลุ่มเป้าหมาย  ซึ่งคำตอบก็คือ  กลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจได้เลือกไว้แล้ว 
2.  ผู้บริโภคซื้ออะไร (What does the consumer buy?)  เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์ว่าสิ่งที่ผู้บริโภคซื้อคืออะไร  คำตอบก็คือซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติหรือองค์ประกอบแตกต่างหรือเหนือกว่าของคู่แข่งขัน  กลยุทธ์ที่ธุรกิจใช้หลังจากที่ทราบคำตอบข้อนี้แล้วคือ  กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์  คือจะต้องจัดการเกี่ยวกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์  ตราสินค้า  รูปแบบและคุณภาพ  เพื่อสร้างความแตกต่างที่เหนือกว่าตามที่กล่าวมาแล้ว
3.  ทำไมผู้บริโภคจึงซื้อสินค้า  (Why does the consumer buy?) เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์สาเหตุการซื้อของผู้บริโภคธุรกิจจะต้องศึกษาถึงวัตถุประสงค์ในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค  ซึ่งโดยทั่วไปผู้บริโภคซื้อสินค้าเพื่อสนองความต้องการด้านร่างกาย  เช่น หิว หรือซื้อเพื่อสนองความต้องการทางด้านจิตวิทาเช่น ต้องการการยอมรับ  ต้องการความปลอดภัย  เป็นต้น  กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้มากคือเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาด
4.  ใครมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ (Who participates in the buying) เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์ถึงผู้ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ  ธุรกิจจะต้องศึกษาบทบาทของกลุ่มต่าง ๆ  ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ซึ่ง Professor  Philip  Kotler  ได้แบ่งผู้มีส่วนร่วมในการซื้อออกเป็น 5  กลุ่มคือ
                4.1  ผู้ริเริ่ม  คือ  ผู้แนะนำหรือผู้ที่มีความคิดจะซื้อสินค้า
                4.2  ผู้มีอิทธิพล  คือ  ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า
                4.3  ผู้ตัดสินใจซื้อ  คือ  ผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะซื้ออะไร  อย่างไร  ที่ไหน
                4.4  ผู้ซื้อ  คือ  ผู้ที่ทำการซื้อสินค้า
                4.5  ผู้ใช้  คือ  ผู้ที่ใช้สินค้าหรือบริการ
                กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้มาก  คือ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดโดยเฉพาะการโฆษณาซึ่งจะมุ่งเน้นการใช้ผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อ  จึงใช้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นที่นิยมชื่นชอบของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
5.   ผู้บริโภคซื้อเมื่อใด ( When does the consumer buy?)    เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์เวลาในการซื้อของว่าซื้อเมื่อใด เช่นช่วงวันใด  เดือนใด  เทศกาลใด  หรือในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลวันสำคัญใด  กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้คือกลยุทธ์ในการส่งเสริมการตลาด และจะต้องทำการส่งเสริมการตลาดที่สอดคล้องในช่วงที่ผู้บริโภคซื้อสินค้า
6.  ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่ไหน (Where does  the  consumer buy?)   เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์แหล่งที่ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์นั้นคือที่ใด  เช่นห้างสรรพสินค้า  ร้านขายของชำ  บางลำพู  พาหุรัด  เป็นต้น  หลังจากที่ทราบคำตอบแล้วว่ากลุ่มเป้าหมายซื้อจากที่ใด  ขั้นต่อไปก็คือ  การเลือกใช้กลยุทธ์  ซึ่งในข้อนี้กลยุทธ์ที่ใช้คือ  กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย  เป็นการพิจารณาว่าจะใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยทางตรงหรือทางอ้อม  ถ้าเป็นทางอ้อม  จะเลือกใช้คนกลางประเภทใด
7.  ผู้บริโภคซื้ออย่างไร (How does the  consumer buy?)    เป็นคำถามที่ต้องการวิเคราะห์พฤติกรรมในการซื้อของผู้บริโภค ว่าซื้ออย่างไร  ซึ่งการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจะเป็นไปตามขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ คือ
                7.1  รับรู้ปัญหา
                7.2  การค้นหาข้อมูล
                7.3  การประเมินทางเลือก
                7.4  การตัดสินใจซื้อ
                7.5  ความรู้สึกภายหลังการซื้อ  กลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้ในข้อนี้คือ  กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด  ซึ่งประกอบด้วย  การโฆษณา  การประชาสัมพันธ์  การขายโดยใช้พนักงานขาย  และการส่งเสริมการขาย

15 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. แม่ผม พงศธรเข้ามาอ่านแล้วนะครับ
    อ่านพอรู้เรื่องแล้วและให้พิมพ์หน้านี้เลยใช่ไหมครับผลิตภัณฑ์สุขภาพใช่ไหมครับ

    ตอบลบ
  3. แม่... หนูมาแล้วน้าา

    อ่านแล้วค่ะ แต่แบบผ่านๆๆๆๆๆ

    แต่ไปฟังแม่สอนดีฟ่าา

    ^^~

    ตอบลบ
  4. อ่านแล้วน่ะครับ copy ไปอ่านด้วยครับ

    ตอบลบ
  5. เข้ามาอ่านแล้วนะค่ะอาจารย์

    เด่วพรุ่งจะปริ้นไปนะค่ะ

    ห้อง คธ 124 นะค่ะ

    ตอบลบ
  6. ผมมาอ่านเรานะคับผม.อิ...

    จาก ห้อง คธ 124....

    ตอบลบ
  7. ก๊อปไว้อ่านแล้วครับ

    วุฒิชัย คธ.124 นะครับ

    ตอบลบ
  8. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  9. จารย์ขา....นู๋อ่านล่ะนะก๊อปล่ะด้วย คธ124นะจ๊ะอาจารย์

    ตอบลบ
  10. ผมนาย นพพร อุดมอิทธิเสถียร อ่ะคับ ห้อง กต.121 มาเม้นให้เเร้วคับ 555 ^^

    ตอบลบ
  11. เรียบร้อยละนะค๊ะอาจารย์

    นางสาว ชุติมณฑน์ เยาวลาภ ห้อง กต.121 เลขที่สุดท้ายนะค๊ะอาจารย์

    ตอบลบ
  12. เข้ามาอ่านแล้วนะอาจารย์ ภาคภูมิ คธ.124

    ตอบลบ